Chớ nựng trẻ quá tay!

SGTT.VN – Nhiều người lớn có thói quen chơi đùa với trẻ nhỏ bằng cách bồng bế tung trẻ lên cao hoặc đưa võng, rung lắc nôi thật mạnh. Đây là những động tác rất nguy hiểm, có thể khiến trẻ rơi vào hội chứng trẻ bị rung lắc dẫn đến tổn thương não vĩnh viễn, thậm chí tử vong!

Do đầu trẻ có trọng lượng khá lớn so với cơ thể nhưng cơ cổ chưa hoàn thiện nên trẻ dễ gặp nguy hiểm khi được nựng kiểu này. Ảnh: EVA

Thống kê ở Mỹ cho biết, mỗi năm có khoảng 1.200 – 1.400 trẻ chấn thương hoặc chết vì hội chứng trẻ bị rung lắc (họ gọi là shaken baby syndrome). Việt Nam chưa có thống kê chính thức, tuy nhiên chỉ riêng bệnh viện Xanh Pôn – Hà Nội đã từng tiếp nhận khoảng 20 trẻ bị hội chứng này.

Những tai nạn đáng tiếc

Bệnh nhi N.T.T., hai tuổi, ngụ ở Gia Lâm (Hà Nội) được người nhà đưa vào cấp cứu tại bệnh viện Xanh Pôn với những dấu hiệu suy hô hấp, nôn ói, lơ mơ, chân tay yếu… Thăm khám, các bác sĩ phát hiện một ổ nang dịch ở khoang dưới nhện của bán cầu đại não. Theo lời kể của mẹ bé T., trong lúc chơi đùa với con, thấy bé khóc nên ba bé đã để bé nằm úp lên hai tay rồi đưa lên cao, hạ xuống thấp chơi trò “máy bay” nhằm chọc bé cười. Đến tối thì bé khóc dữ, nôn ói, co giật… Uống thuốc có đỡ nhưng vài ngày sau bé có hiện tượng mấp máy, giật giật mấy ngón tay phải, bỏ ăn, nôn ói liên tục, gương mặt không cảm xúc… nên người nhà đưa nhập viện.

Trường hợp tương tự là bệnh nhi nữ N.T.K., mười tháng tuổi, ngụ ở Tiền Hải (Thái Bình) được gia đình đưa vào cấp cứu với chẩn đoán xuất huyết não. Người nhà cho biết sau khi cho bé nằm võng ngủ trưa do anh trai bé đưa, thì xảy ra tình trạng nôn ói, vùng da trán tím tái, bỏ bú… Kết quả chẩn đoán cho thấy bé K. bị chảy máu não.

Bệnh hay gặp nhưng thường bị bỏ sót

BS Nguyễn Văn Phúc, khoa chẩn đoán hình ảnh bệnh viện Xanh Pôn cho biết: “hội chứng trẻ bị rung lắc” (Shaken baby syndrome) còn được gọi “chấn thương đầu kiểu ngược đãi” (abusive head trauma) là bệnh lý hay gặp nhưng thường bị bỏ sót. “Theo nhiều nghiên cứu trên thế giới, trong số trẻ bị chấn thương sọ não, có tới 33% là do hội chứng rung lắc. Khoảng 1/3 trong số đó tử vong do tổn thương não nặng, số còn lại có biểu hiện lâm sàng cấp tính hoặc bán cấp. Ngoài ra, có những trẻ không có triệu chứng nhưng bị ảnh hưởng di chứng thần kinh nặng nề trong suốt cuộc đời như chậm phát triển trí tuệ, thị lực kém, rối loạn hành vi nói và nghe, động kinh, tổn thương kỹ năng định hướng nhận thức”, BS Phúc cho biết. Các nghiên cứu cho thấy những tổn thương có thể xảy ra chỉ với năm giây rung lắc!

Cũng theo BS Phúc, phần lớn hội chứng rung lắc gặp ở trẻ dưới hai tuổi, trong đó xảy ra cao nhất là ở trẻ từ sáu tuần đến bốn tháng tuổi. “Đầu trẻ có trọng lượng và thể tích khá lớn so với cơ thể, khối cơ của cổ lại quá yếu, không đủ sức nâng đỡ đầu nên khi bị rung lắc, quán tính và gia tốc của đầu lớn, dễ gây chấn thương sọ não. Mặt khác, tế bào não trẻ nhiều nước, tổ chức não lỏng lẻo, sợi trục thần kinh myelin hoá chưa hoàn toàn nên khi bị rung lắc rất dễ đứt sợi trục thần kinh hoặc làm phù nề nhu mô não. Ngoài ra, lượng dịch trong khoang dưới màng nhện nhiều, số lượng mạch máu não của trẻ nhiều hơn người lớn nhưng cấu trúc thành mạch không bền bằng người lớn. Bởi vậy, nhu mô não và các mạch máu rất dễ bị tổn thương khi rung lắc”, BS Phúc giải thích.

Khó điều trị nhưng có thể phòng ngừa

Theo TS.BS Nguyễn Thị Thu Lan, hội Nhi khoa Việt Nam, đến nay vẫn còn nhiều tranh cãi về mức độ và tư thế rung lắc như thế nào là nguy hiểm cho trẻ. Nhìn chung, các chuyên gia cho rằng những động tác mạnh làm thay đổi tư thế trẻ nhanh, như trẻ đang nằm được bế thốc dậy, xốc nách nhấc bổng trẻ lên cao rồi hạ xuống, rung lắc hoặc xoay trẻ liên tục, đánh vào đầu hay có những hành động bạo hành làm đầu trẻ bị di chuyển nhanh và mạnh… đều rất nguy hiểm, có thể gây hội chứng rung lắc. “Phát hiện tổn thương não do hội chứng rung lắc gây ra rất khó, bởi triệu chứng thường không rõ ràng và dễ nhầm với một số tình trạng khác như nhiễm siêu vi, rối loạn tiêu hoá… Việc điều trị tổn thương não đa phần cũng rất khó khăn. Tuy nhiên, bệnh lý này lại dễ phòng ngừa”, BS Lan tư vấn.

Để phòng ngừa, các gia đình tuyệt đối không thực hiện các động tác rung lắc mạnh bạo với trẻ nhỏ, nhất là trẻ dưới hai tuổi. Không thay đổi tư thế trẻ quá đột ngột. Không tát, đánh vào đầu trẻ. Khi di chuyển trẻ, giữ cổ trẻ ở tư thế tương đối cố định. “Nếu trẻ có biểu hiện quấy khóc nhiều, bỏ ăn hay bỏ bú, ói, ngủ lịm, gương mặt không cảm xúc, da xanh tái nhìn thấy rõ nhất vùng trán, co giật, lờ đờ, ngủ gà ngủ gật… và có kèm theo tình trạng rung lắc trẻ trước đó, các gia đình nên nghĩ ngay đến hội chứng trẻ bị rung lắc và đưa đến bác sĩ thăm khám sớm”, BS Lan nói.

Cách chọn mua giày cho bé

Khi con bắt đầu tập đi, ba mẹ mua con một đôi giày mềm mại & đẹp đẽ. Nhìn đôi giày bé xíu, lòng ba mẹ chợt “nao nao”. Hình ảnh con bước đi lẫm đẫm, thật không thể nào tả hết được niềm hạnh phúc của ba mẹ. Ôi, dáng con ngả nghiêng làm ba mẹ thót tim. Chân con chưa học đi đã lo chạy, rồi con ùa vào vòng tay của ba mẹ…

Cách chọn mua giày cho bé

Với 15 năm trong ngành giày dép, thiết nghĩ bài viết này sẽ mang lại những thông tin rất thực tiễn cho các bạn. Làm thế nào để chọn cho con một đôi giày tốt? Mình xin phép không nói đến vấn đề “đẹp” bởi vì nó còn tùy thuộc vào thẩm mỹ cá nhân, ngoài ra, mình cho rằng với trẻ em thì đẹp không phải là vấn đề hàng đầu cần quan tâm.

Thế nào là một đôi giày tốt ?

Phải thừa nhận một điều là giày dép của nước ngoài rất chuẩn. Giày dép của Việt Nam, dù là các nhãn hiệu có uy tín, chủ yếu tập trung vào kiểu dáng mà thiếu chú trọng phần chất liệu & độ vừa vặn (fitting).

Mỗi kiểu giày của các nhãn hiệu lớn như Puma, Fila, Lacoste, Diesel …vv sản xuất tại Việt  Nam đều phải qua rất nhiều thử nghiệm ở phòng LAB như : độ bền vật liệu, độ ra màu của vật liệu nhuộm, vật liệu không được chứa các hóa chất độc hại, độ kháng xé của quai, độ bong tróc của hoa ăn in ấn, độ gãy gập của đế, độ bám dính của đế, độ mài mòn của đế, độ vừa vặn ôm chân của tất cả các size … Chính vì vậy, họ cho ra lò một đôi giày không chê vào đâu được.

giày đẹp cho bé, chọn giày cho bé, giày trẻ em

một đôi giày tốt cần phải có chất liệu tốt, có độ vừa vặn đúng chuẩn và thiết kế đúng

Nói chung, một đôi giày tốt là một đôi giày mang những đặc điểm chủ yếu sau:

1) Chất liệu tốt (thường là bằng da thật) & không chứa hóa chất độc hại (như Azoydye, Nickel, Formal..vv)

2) Có độ vừa vặn (fitting) đúng chuẩn.

3) Thiết kế đúng. Giải thích thêm một chút về cái này : thiết kế đúng là thiết kế cân xứng giữa các phần, theo chuẩn kỹ thuật, thực tiễn mang được.

Chọn giày cho con thế nào ?

– Chất liệu : Mềm (da, vải cấp) – Không nên chọn các loại giả da kém chất lượng (PU, PVC) vì chất liệu kém chất lượng không hút mồ hôi & rất nóng, rất hầm & chất liệu PVC có hại cho da vì chứa nhiều loại hóa chất độc hại.

– Đế giày : Có các hoa văn (sọc) & bằng cao su để chống trơn trượt.

– Quai : Nên chọn quai hở cho thông thoáng. Cài quai bằng miếng dán (nỉ gai/velcro) thì thuận tiện nhưng bé sẽ dễ dàng cởi giày ra một mình khi không thích mang.

– Độ vừa vặn : Vừa chân bé.

 

chọn giày cho bé, làm sao để chọn giày cho bé, giày đẹp cho bé

Khi chọn giày cho trẻ, bạn đừng nên bận tâm quá nhiều đến kiểu dáng thời trang.

Làm sao biết giày có vừa chân bé hay không ?

Bé lớn một tí thì còn hỏi được giày chật hay rộng, nhưng bé con 12 tháng tuổi của bạn thì làm sao mà biết? Bạn hãy làm cách này:

1) Nên mua & thử giày vào buổi chiều tối. Lúc đó chân to hơn buổi sáng.

2) Xỏ giày vô chân & giữ bé đứng thẳng chân.

3) Thử chiều dài : Nếu gót giày và gót chân bé cách nhau 1 khoảng mà ngón tay út của bạn cho vào lọt thì vậy là vừa đủ cho bé mang.

4) Thử độ ôm bàn chân : Bạn dùng 2 ngón tay túm thử phần quai giày. Nếu bạn túm không được, thì có thể là giày chật. Nếu bạn túm được, giày vừa.

Cách thức chọn cỡ giầy đúng với kích thước chân của trẻ nhỏ

Cho trẻ đứng thẳng, chân mang giày, luồng ngón tay trỏ theo gót chân và kiểm tra xem chúng có co ngón chân lại hay không. Nếu bạn không cần phải ráng sức thì đó là số giày đúng. Còn ngược lại bạn nên đổi số lớn hơn.

Đo đế giày: Vẽ bàn chân phải của trẻ lên một tờ giấy, bằng cách cầm thẳng viết và theo sát hình dạng của bàn chân. Cắt ra và ướm vào đế giày trái. Nếu còn dư ra 5mm – 1cm ở đầy mũi và ở sau gót thì giày vẫn còn vừa.

Và vào những ngày đẹp trời, chân của trẻ con và cả người lớn đều có khuynh hướng sưng lên một chút. Nên mua giày đi vào buổi chiều để chắc chắn rằng giày không quá chật.

Khi chọn giày cho trẻ, bạn đừng nên bận tâm quá nhiều đến kiểu dáng thời trang. Điều quan trọng là liệu đôi giày có bảo vệ tốt nhất và thúc đẩy quá trình quá trình phát triển chân của trẻ hay không, mẫu mã kiểu dáng của trẻ nhỏ tạo cảm giác đáng yêu, dễ thương là phù hợp với trẻ nhỏ rồi.

Khi bé chưa biết đi

Lúc này, giày chỉ có nhiệm vụ giữ ấm chân. Khi sinh ra bàn chân bé chỉ dài khoảng hơn 7cm và phát triển đến 12cm trong vòng 1 năm. Có thể chỉ cần cho bé mang tất. Nếu đi giày, chọn loại chất liệu mềm, thoáng khí. Tuyệt đối không sử dụng giày cao su vì chúng sẽ làm chân bé hấp hơi và ẩm ướt, dẫn đến lạnh chân, gây cảm lạnh.

Bé đang tập đi

Giày cho bé mới tập đi rất quan trọng để bé có dáng đi đẹp, đúng, xương chân phát triển thẳng. Tuy nhiên khi bé chập chững trong nhà, chỉ nên cho bé mang tất chống trượt hoặc để chân không. Vì lúc đó bé sẽ lấy thăng bằng dễ hơn và cảm nhận được đất, sàn nhà qua bàn chân.

Trong giai đoạn này, nên cho bé dùng giày thật nhẹ, thân cao, thường xuyên kiểm tra chân để thay đổi giày. Các nghiên cứu cho thấy, đối với các bé dưới 16 tháng tuổi, bàn chân sẽ tăng kích thước lên gấp rưỡi chỉ trong vòng hai tháng. Mang giày quá chật sẽ khiến các ngón chân trẻ bị tổn thương, chậm phát triển. Khi thay giày nên chú ý thay luôn cả tất, vì tất chật cũng gây hại như giày chật vậy.

Cũng không nên mua giày rộng vì chân sẽ “bơi” trong giày và bé rất khó điều khiển chuẩn xác bước đi, đồng thời cọ sát nhiều làm trẻ đau. Giày vừa vặn khi khoảng cách giữa ngón chân cái và mũi giày bằng tầm 1cm.

Quai cài giày cần ôm sát lấy chân, chất liệu mềm để không gây trầy xước. Nên dùng loại miếng dính hay khoá có lỗ xỏ để điều chỉnh, không nên cho bé đi giày “lười” trong giai đoạn này.

Các bé lớn hơn

Trẻ em đến 4, 5 tuổi đi đứng đã vững chãi và cẩn thận hơn thì có thể đi giày đế cao nhưng không quá 2cm, vì lực của toàn thân sẽ dồn xuống hết mũi chân gây tổn thương chân bé.

– Miếng lót giày nên gồ ghề một chút để tăng ma sát giúp chân bé bám chắc và giúp cơ bàn chân phát triển.

Quan trọng:

Vì chất lượng giày sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chân bé, cho nên chúng ta nên cẩn trọng. Đừng nghĩ bé mau lớn, mang 2,3 tháng đã đổi giày, mà lại dễ dãi trong việc lựa chọn & mua giày rẻ tiền cho đỡ tốn. Giày cũ của bé vẫn có thể để lại cho em của bé hay con cháu trong nhà hay các bé nghèo, mồ côi. Không lãng phí đâu các bạn !

Mùa lạnh đã bắt đầu, giữ ấm cho đôi chân trẻ rất quan trọng. Những đôi giày xinh xắn làm tăng thêm vẻ dễ thương cho các bé và khiến các bà mẹ mê mẩn. Đừng vội nghe theo lời chào mời của các cô bán hàng, hãy để ý những điểm sau khi chọn giày cho con yêu của bạn.

– Không bao giờ mua giày cho bé mà không có bé đi cùng. Nên đi vào buổi chiều, vì chân bé cũng như chân người lớn, có xu hướng to ra một chút vào cuối ngày.

– Không nên quá chú trọng vào “mốt” vì điều quan trọng nhất là một đôi giày vừa vặn để nâng niu những bước đi đầu đời của trẻ.

 (Nguồn: RoyaleBaby.com)

Hãy chọn cho Bé một chiếc nón xinh xắn

4 điều cha mẹ nên tránh để bé khỏe trong cả mùa hè

Mùa hè là thời gian mà thời tiết nóng nực nhất trong năm, trẻ dễ mắc một số chứng bệnh như rôm – sảy, tiêu chảy… nên cha mẹ cũng rất cần lưu ý chăm sóc trẻ thật tốt. 4 việc làm dưới đây cha mẹ cần tránh để giúp bé khỏe mạnh hơn đến hết mùa.
Không nên cạo đầu trọc cho bé

Khi mùa hè đến, thời tiết rất oi bức và khó chịu, nhiều bậc phụ huynh muốn cắt tóc ngắn cho bé để bé cảm thấy mát mẻ và dễ chịu hơn.Tuy nhiên, lại có một số bậc phụ huynh lại cạo đầu trọc cho bé để vừa thoải mái, vừa chống lại các bệnh rôm sảy. Các chuyên gia cho rằng: mùa hè không nên để tóc bé quá dài bởi vì da đầu là bộ phận hấp thu và bài tiết nhiệt cho cơ thể; tuy nhiên cũng không nên cắt tóc cho bé quá ngắn hay cạo đầu trọc vì các lý do sau đây:

Tóc giúp điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể, ngăn ngừa sự tiếp xúc của da đầu với ánh náng mặt trời. Cạo trọc khiến da đầu của trẻ khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời dễ bị cháy nắng, ánh nắng chiếu vào khiến da đầu của trẻ bị mẫn cảm, ngứa và khó chịu. Hơn nữa, do tiếp xúc trực tiếp với muối có trong mồ hôi nên da đầu của trẻ có nguy cơ bị nhiễm trùng do vi khuẩn.

Tóc sẽ bảo vệ bộ phận đầu cho bé, một khi bộ phận này bị các loại vi khuẩn bên ngoài xâm nhập và gây hại thì bộ phận này sẽ đứng ra bảo vệ chống lại hoặc giảm thiểu sự tổn hại lên da đầu; hơn nữa tóc đóng vai trò như chiếc ô che nắng, có thể che ánh nắng gay gắt của mùa hè, giúp da đầu tránh bị kích thích từ mặt trời, bảo vệ cho da đầu khỏe mạnh. Tóc cũng giúp quá trình tản nhiệt và có chức năng điều hòa nhiệt độ cho cơ thể.

Không nên dứt sữa bé

Mùa hè, đặc biệt là vào khoảng tháng 7, 8, thời tiết nóng nực nhất làm cho bé chán ăn, hơn nữa nhiệt độ cao cũng làm tăng nguy cơ thức ăn dễ bị ôi thiu do các vi khuẩn tương đối nhiều, xuất hiện một số triệu chứng bệnh về tiêu hóa. Ngoài ra, nhiệt độ cao cũng thích hợp cho sự hoạt động của các loại ruồi muỗi, làm tăng nguy cơ trẻ bị mắc các bệnh truyền nhiễm trong đường ruột, gây ra chứng tiêu chảy, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Do đó, mùa hè không nên cho trẻ dứt sữa vì trong sữa có chứa đầy đủ các thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và đặc biệt là các kháng thể mà bất kỳ loại thực phẩm nào cũng không thể so sánh được.

Không nên thường xuyên lấy ráy tai cho bé

Mùa hè làm cho trẻ bị đổ nhiều mồ hôi, các loại khuẩn gây hại có điều kiện phát triển trong môi trường nhiệt độ cao, nếu các bậc phụ huynh thường xuyên lấy ráy tai cho trẻ, không may tạo cơ hội cho các khuẩn gây hại xâm nhập, gây viêm nhiễm tai ngoài. Các chuyên gia khuyên các bậc phụ huynh chỉ nên vệ sinh tai bé nửa năm một lần là thích hợp nhất.

4 điều cha mẹ nên tránh để bé khỏe trong cả mùa hè - Chăm sóc bé - Bảo vệ sức khỏe trẻ em - Chăm sóc trẻ em

Lấy ráy tai thường xuyên cho trẻ có hại hơn là có ích

Ngoài ra, vào mùa hè có rất nhiều các loại côn trùng nhỏ đặc biệt là muỗi, kiến hay gián… chúng rất dễ bay vào tai bé, những loại côn trùng này sẽ cho bé cảm giác hết sức khó chịu vì âm thanh chúng gây ra và gây ra đau nhức tai. Trong trường hợp này các bậc phụ huynh không nên dùng bất cứ vật gì vào tai bé để lấy chúng ra mà nên đến bệnh viện để các bác sĩ dùng các dụng cụ chuyên dụng gắp chúng ra ngoài; hoặc cũng có thể thực hiện các cách sau đây:

Dùng cồn nhỏ vài giọt vào bên trong tai bé cho côn trùng trôi ra ngoài; hơn nữa cồn có tác dụng sát khuẩn, tránh làm tai bé bị nhiễm khuẩn hoặc cách thứ hai là dùng nước sôi để nguội nhỏ vào tai để côn trùng bị ngộp mà chui ra ngoài.

Không dùng kem chống nắng của người lớn để thoa lên da bé

Mùa hè khi đưa bé ra ngoài tham gia các hoạt động vui chơi ngoài trời, có thể cho bé đội mũ che nắng hoặc dùng dù che nắng.

Nón có bán tại SamShop (0908930886)
Nón có bán tại SamShop (0908930886)

Nngoài ra cũng có thể dùng các loại kem chống nắng dành riêng cho trẻ em nhưng tuyệt đối không nên dùng kem chống nắng dành cho người lớn vì da bé còn non nớt dẽ bị ảnh hưởng của các thành phần có trong kem chống nắng dành cho người lớn.

Nếu thoa kem chống nắng cho trẻ cần phải thoa trước khoảng nửa tiếng đồng hồ là tốt nhất. Khi cho trẻ sử dụng các sản phẩm chống nắng nên dùng trên da khô ráo, sạch sẽ, tránh cho kem bị nước hay mồ hôi cuốn trôi và kem sẽ mất đi tác dụng của nó.

(Nguồn: Meyeucon.org)

Những cách bé yêu mẹ

Khi thấy bé yêu tuổi tập đi của mình nổi cơn thịnh nộ hay la hét ném đồ lung tung, bạn đừng tức giận vội bởi đó cũng là cách bé gửi thông điệp “con yêu mẹ” tới bạn.

Ở mỗi tuổi các bé có những hành động đặc trưng để thể hiện tình yêu với mẹ. Tinh tế và nhạy cảm một chút, bạn có thể nhận ra ngay điều này để hiểu hơn những nhu cầu của con và biết cách đáp lại tình cảm của bé.

Áo Body I Love Daddy và I Love Mommy có bán tại SamShop (0908930886) 

Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy bé yêu mẹ:

– Bé mới sinh chăm chú nhìn vào mắt mẹ. Lúc này, bé đang cố gắng ghi nhớ khuôn mặt bạn. Bé chưa hiểu gì về thế giới xung quanh nhưng đã cảm nhận được bạn quan trọng như thế nào.

– Bé nhớ khi mẹ không ở bên cạnh: Từ 8 tháng đến 1 tuổi, các bé đã bắt đầu nhớ mặt mẹ. Bé sẽ nhìn quanh quẩn khi bạn rời phòng đi đâu đó và mỉm cười lúc bạn trở lại.

– Các bé tuổi tập đi nổi cơn thịnh nộ và ném đồ lung tung. Bạn đừng nghĩ như vậy là bé không còn yêu mẹ nữa. Bé sẽ chẳng cảm thấy bị tổn thương và trở nên giận dữ nếu không thực sự yêu bạn.

– Bé tuổi chập chững sẽ chạy ngay đến bên mẹ để tìm cảm giác bình yên khi nó bị ngã hay cảm thấy buồn phiền. Trẻ ở tuổi này chưa thực sự hiểu nghĩa của từ “con yêu mẹ” nhưng đã biết hành động để thể hiện điều đó.

– Bé tặng mẹ một bông hoa hái trong vườn, một trái tim vẽ nghệch ngoạc, một viên đá tí xíu lấp lánh hay một món quà nhỏ nào đó.

– Những bé tuổi mầm non muốn được mẹ khen ngợi. Nó sẽ sẵn sàng làm việc nhà, tìm cơ hội để thể hiện mình và thường xuyên nói câu “nhìn con này” để gây chú ý với bạn.

– Các bé đã đi học tin tưởng kể cho mẹ nghe những bí mật nho nhỏ của nó, chẳng hạn như lần “phải lòng” đầu tiên hay những tình huống rắc rối khó xử, dù ở tuổi này, trẻ đã biết ngại nếu mẹ ôm ấp ở chỗ đông người.

(Nguồn: Babycenter.com)

Mẹ ăn gì để con xinh đẹp, thông minh

Thói quen ăn uống của người mẹ trong thời gian mang bầu có ảnh hưởng lớn đến “nhan sắc” và sức sáng tạo của đứa con sau này.

Vậy trong thời kỳ mang thai, các thai phụ cần được bổ sung những loại dinh dưỡng nào để con được xinh đẹp và phát triển toàn diện nhất?

Giúp da bé sáng mịn hơn

Nếu bạn và chồng của mình có làn da màu bánh mật nhưng lại muốn bé yêu nhà mình sở hữu một làn da sáng hơn, vậy phải làm thế nào? Câu trả lời chính là bạn hãy ăn nhiều hơn những loại thực phẩm có chứa vitamin C. Lý do là vì vitamin C có tác dụng giảm sắc tố đen trong tế bào da, giúp làn da của bé sáng hơn. Những loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin C chính là cà chua, nho, cam, dâu, táo tàu, bông cải xanh… Trong số tất cả những loại hoa quả thì táo là loại quả có chứa nhiều vitamin C nhất, ăn nhiều táo sẽ giúp cải thiện màu da của thai nhi.

Ngoài ra, Vitamin A giúp bảo vệ các tế bào biểu mô, do đó giúp cho làn da của bé sáng bóng và mịn màng hơn. Bạn có thể bổ sung vitamin A cho cho cơ thể bằng cách ăn nhiều thực phẩm như gan động vật, lòng đỏ trứng, sữa, cà rốt, cà chua và rau xanh, trái cây, và dầu thực vật.

Mẹ ăn gì để con xinh đẹp, thông minh?, Bà bầu, con thong minh, bi quyet sinh no, sinh con theo y muon, mang thai, mang bau, bao phu nu,
Bổ sung Vitamin A,C giúp da bé sáng mịn hơn. (Ảnh minh họa)

Giúp tóc của bé được mượt mà

Vitamin B được chứa nhiều trong những loại thực phẩm như thịt nạc, cá, gan động vật, sữa, bánh mì, đậu, trứng, cỏ biển, mè, bắp và rau xanh. Những loại thực phẩm này không chỉ giúp cho tóc của em bé khi ra đời có màu đen bóng mà còn mượt và khỏe.

Để bé thông minh

Điều này có lẽ được nhiều bậc cha mẹ quan tâm nhất bởi ai chẳng muốn con mình sẽ thông minh và giỏi hơn người. Vậy thai phụ cần ăn gì để tốt cho trí não thai nhi?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc bổ sung các loại siêu dưỡng chất như protein, acid béo, canxi, sắt, folate, colin rất có lợi cho sự phát triển não bộ của trẻ và tăng sức đề kháng cho trẻ sau khi ra đời. Tiến sĩ Kate Di Prima cho biết, 70% sự phát triển não trẻ xảy ra khi em bé còn trong bụng mẹ. Vì vậy những gì bạn ăn trong quá trình mang thai là rất quan trọng.

Những loại thực phẩm có lợi cho sự phát triển trí não của trẻ bao gồm: rong biển, các loại hoa quả, rau củ, các loại sữa giàu canxi, thịt, cá, thịt gà, cây họ đậu.

Mẹ ăn gì để con xinh đẹp, thông minh?, Bà bầu, con thong minh, bi quyet sinh no, sinh con theo y muon, mang thai, mang bau, bao phu nu,
Bổ sung các loại siêu dưỡng chất như protein, acid béo… rất có lợi cho
sự phát triển não bộ của trẻ. (Ảnh minh họa)

Giúp thị lực của bé phát triển tốt

Ngoài những nhân tố như di truyền ảnh hưởng thì bạn có thể giúp bé phát triển thị lực bằng cách bổ sung nhiều hơn vitamin A cho cơ thể. Hãy ăn lòng đỏ trứng, sữa, dầu gan cá tuyết, cà rốt, táo, đặc biệt vitamin gan A có trong cà rốt rất tốt cho thị lực.

Giúp bé có vóc dáng cao

Nếu bạn và chồng mình có chiều cao hơi khiêm tốn thì bạn hoàn toàn có thể cải thiện vóc dáng của bé khi ra đời bằng cách bổ sung thật nhiều vitamin D cho cơ thể. Vitamin D có thể thúc đẩy phát triển xương, khiến chiều cao tăng lên. Bạn có thể thấy rõ điều này nhất ở những em bé sơ sinh, nếu trẻ được ăn nhiều chất dinh dưỡng từ các loại tôm, lòng đỏ trứng, gan động vật thì bé sẽ lớn rất nhanh.

(Nguồn: Eca.vn)

Mách mẹ cách ăn để có nhiều sữa mà không sợ béo

Các mẹ có thể lấy móng giò, chỉ phần móng thôi, đem rang vàng lên rồi nghiền thành bột, pha với nước ấm để uống. Đảm bảo sữa sẽ tràn trề mà mẹ không lo tăng cân.

Sinh con xong được gần 4 tháng, khi sắp phải đi làm lại thì chị Hồng – mẹ bé Na mới tá hỏa vì lục lại tủ quần áo cũ không còn cái nào mặc vừa. Chị Hồng phải đi sắm lại một loạt quần áo mới mà vẫn không ưng vì mặc không đẹp. Sau khi sinh con, mải mê tẩm bổ món chân giò hầm để lấy sữa cho con bú, chị Hồng đã không để ý là cơ thể mình đang tăng cân “vùn vụt”. Nhiều khi ăn chân giò đến phát ngán, nhưng mẹ chồng cứ bắt ăn để lấy sữa cho cháu bà bú. Không thể cam chịu cảnh ngán mà cứ phải ăn và tăng cân không phanh như hiện tại, chị tìm mọi cách để “hãm cân” mà vẫn đủ sữa cho con bú kẻo mẹ chồng lại phàn nàn. Mày mò tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm của một số mẹ đã nuôi con nhỏ, chị Linh đã tìm ra được một cách vẹn cả đôi đường. Cũng là giò lợn, nhưng chị Linh chỉ ăn đúng phần móng giò. Các mẹ có thể lấy móng giò, chỉ móng thôi, đem rang cho vàng lên. Móng giò khi được rang vàng lên thì rất thơm. Khi nào gom góp được khoảng vài chục cái móng thì đem nghiền thành bột. Mỗi ngày các mẹ lấy một ít bột ấy pha với nước ấm để uống, đảm bảo sữa căng ti. Sau tháng đầu tiên áp dùng cách này, cân nặng của chị Linh tuy chưa giảm nhưng cũng đã ngừng tăng.

Còn chị Hà – mẹ bé Dứa thì trong suốt 6 tháng đầu sau sinh, để có đủ sữa cho con uống, chị đã tẩm bổ bằng cách ăn vừng đen. Hàng ngày, nhà chị tự làm sữa đậu nành rồi cho thêm cả vừng đen vào để uống thay nước lọc. Vừa mát lại vừa không sợ tăng cân. Món cháo vừng đen cũng được chị Hà áp dụng triệt để. Có hôm nào quá chán nước đậu nành vừng đen thì chị Hà đổi sang uống nước lá chè vằng hoặc lá vối. Đây là hai loại lá rất tốt cho các mẹ sau sinh đấy. Nhờ áp dụng những cách này mà chị Hà chỉ bốn tháng sau sinh đã lấy lại được vóc dáng chuẩn như hồi con gái. Chẳng thế mà khi đi làm lại, đồng nghiệp cứ tấm tắc khen lấy khen để chị Hà đúng là “gái một con”.
Để có nhiều sữa cho con, mẹ cần có chế độ ăn uống đủ chất và uống nhiều nước
Để có nhiều sữa cho con, mẹ cần có chế độ ăn uống đủ chất và uống nhiều nước

Tuy nhiên, trong thời kì cho con bú, các mẹ không nên ăn uống quá kiêng khem để giữ vóc dáng. Khi cho con bú mẹ, người mẹ ăn gì thì thức ăn sẽ được truyền chất bổ tuơng tự qua sữa nuôi con vì thế cần phải ăn uống đầy đủ chất. Trên thực tế, việc ăn nhiều chân giò để có nhiều sữa cho con thực ra không đem lại hiệu quả mấy. Ngược lại, các món đó có quá nhiều chất béo, vừa không cung cấp đủ chất cho bé vừa làm cho mẹ tăng cân do thừa chất béo. Để tạo dòng sữa nhiều và chất lượng. Các mẹ cần phải ăn uống một cách hợp lý và đa dạng thực phẩm để cung cấp đủ chất cho sự phục hồi cơ thể mẹ sau sinh và sự phát triển của con.

Thứ nhất, không phải ăn nhiều chân giò để tạo nhiều sữa mà các mẹ cần phải ăn thịt nạc. Ăn nhiều thịt, cá và ít chất đường bột thì sẽ không gây tăng cân béo phì cho người mẹ. Ngược lại thịt nạc chứa nhiều chất đạm, giúp cho bé cứng cáp và chắc bắp thịt mà không bị béo tròn, phúng phính vì ăn nhiều chất béo.

Thứ hai: Ăn nhiều rau xanh và trái cây để cung cấp đủ vitamin và tránh táo bón – bệnh rất dễ gặp sau sinh.

Thứ ba: Các mẹ nên chú ý uống nhiều nước, hạn chế các món ăn ngọt. Một số thực phẩm như mè đen và đậu các loại cũng cho nhiều sữa vì các món này mang nhiều chất đạm tuơng tự như thịt , cá…

Sữa mẹ chỉ đạt yêu cầu khi người mẹ ăn uống đầy đủ và hợp lý. Sẽ không thể có một lượng sữa đạt yêu cầu nếu người mẹ không biết điều chỉnh chế độ ăn hợp lý mà chỉ tìm cách uống các loại cốm, loại thuốc được quảng cáo là lợi sữa thì sẽ không mang lại kết quả như ý.

(Nguồn: aFamily.vn)

Nắng nóng, đề phòng bé bị mất nước

Trẻ thiếu nước dễ mất tập trung. Nếu bé bị mất nước nhẹ, bạn dễ dàng bổ sung nước mà không gây hại cho bé; nếu bị mất nước nặng, bé có thể bị nguy hiểm đến sức khỏe. Những dấu hiệu sao cho thấy bé đang hoặc sắp bị mất nước:
– Hơn 6 giờ đồng hồ, bé không làm ướt một chiếc tã.- Nước tiểu của bé có màu sậm hơn bình thường.

– Miệng và môi của bé bị khô.

– Bé khóc mà không ra nước mắt.

– Trông bé mệt mỏi, lờ đờ.

Dấu hiệu nghiêm trọng:  Mắt bé trũng xuống; chân, tay của bé có vẻ lạnh; bé ngủ liên tục hoặc quấy khóc.

Phòng tránh mất nước cho bé

Đảm bảo bé luôn được cung cấp đủ chất lỏng (qua sữa mẹ, sữa ngoài hoặc nước lọc), nhất là trong những ngày nắng nóng hoặc khi bé bị ốm. Bạn nên duy trì việc cho bé bú mẹ thường xuyên hơn. Với bé trên 4 tháng tuổi (bước vào tuổi ăn dặm), bạn có thể cho bé uống thêm chút nước lọc. Nếu bé uống nước hoa quả, bạn không nên tăng lượng nước hoa quả cho bé; thay vào đó, nên pha loãng hơn nước hoa quả (chẳng hạn, bé uống khoảng 50ml nước quả mỗi ngày thì giờ, bạn nên pha với tỷ lệ 50ml nước quả và 50ml nước lọc).

Một số trường hợp bé dễ bị mất nước:-Sốt: Nên bổ sung chất lỏng (qua sữa mẹ và nước lọc, với bé đến tuổi ăn dặm) khi bé bị sốt. Nếu bé kém bú, khó nuốt, bạn nên trao đổi với bác sĩ về việc dùng thuốc giúp hạ sốt, giảm đau cho bé.

– Quá nóng: Vận động quá nhiều hoặc khi bé vui chơi trong căn phòng nóng bức, bé dễ bị đổ mồ hôi, dẫn tới mất nước. Với những ngày trời nóng, bạn nên bổ sung thêm nước; đồng thời, cách ly bé khỏi khu vực quá oi bức.

– Tiêu chảy: Nếu mắc chứng bệnh về đường ruột, bé có thể bị mất nước vì bị tiêu chảy và nôn (trớ). Không nên cho bé uống nước hoa quả vì nó sẽ khiến tình trạng bệnh ở bé tồi tệ hơn. Bạn cũng không nên tự ý cho bé dùng thuốc chống tiêu chảy, trừ khi có chỉ định của bác sĩ. Tăng cường các cữ bú trong ngày cho bé, có thể cho bé uống thêm nước với bé đã bước vào tuổi ăn dặm.

– Nôn (trớ): Virus hoặc vi khuẩn gây bệnh đường ruột có khả năng khiến bé bị nôn (trớ). Nếu bé bị nôn quá nhiều, bé có khả năng bị mất nước. Nên bổ sung cho bé từng lượng chất lỏng (sữa mẹ, với bé chưa đến tuổi ăn dặm) và thêm nước lọc (với bé đã đến tuổi ăn dặm).

– Bé từ chối uống: Đau họng hoặc chứng bệnh chân, tay, miệng có thể gây đau trong khoang miệng nên khiến bé từ chối ăn, uống. Bạn nên đưa bé đi khám để bác sĩ tìm cách trị liệu thích hợp; sau đó, bạn nên cho bé bú mẹ ít nhưng thường xuyên.

Nếu bé xuất hiện dấu hiệu mất nước nghiêm trọng, bạn nên nhanh chóng đưa bé đi khám. Bé có thể cần phải được truyền dịch (dung dịch điện phân) cho đến khi vượt qua tình trạng bị mất nước.

(Nguồn: Mẹ và Bé/Motherandbaby)

Phòng tránh bệnh cho bé yêu trong mùa hè

Thời tiết mùa hè năm nay có tính khắc nghiệt hơn mọi năm. Mặc dù vừa mới sang tháng đầu hè nhưng nhiệt độ nhiều nơi đã cao trên 40 độ C và diễn ra dài ngày. Nắng nóng kéo dài làm cho mọi người đều cảm thấy mệt mỏi, đặc biệt là trẻ em. Hơn thế, trẻ em với sức đề kháng kém, lại phải chịu sự nóng lên bất ngờ và dài ngày này khiến không ít bé đổ bệnh, điển hình là các bệnh thường gặp nhiều nhất về mùa hè như bệnh tiêu chảy, rôm sảy, chân tay miệng… Diễn biến bệnh ở trẻ trong mùa hè năm nay cũng phức tạp và phát triển nhanh hơn rất nhiều.

Số trẻ mắc cách bệnh gia tăng nhanh chóng

Đặc biệt phải kể đến các tỉnh miền Trung, với nhiệt độ ban ngày cao nhất lên tới 45 độ C, nhiệt độ ban đêm gần 30 độ C khiến số trẻ em mắc các bệnh viêm đường hô hấp, viêm amidan, tiêu chảy, sốt virus, chân tay miệng… tăng lên đáng kể, ví dụ như số bệnh nhi nhập viện vào Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới (Quảng Bình) trong những ngày nắng nóng tăng gấp 2-3 lần so với những ngày thường. Còn Bệnh viện Nhi Trung Ương mỗi ngày tiếp nhận khoảng 2.500-3000 bệnh nhân đến khám. Số bệnh nhi đến khám và nhập viện tại bệnh viện Bạch Mai cũng đông đúc không kém.
Phòng tránh bệnh cho bé yêu trong mùa hè - Mẹ và Bé - Cách nuôi dạy con trẻ - Chăm sóc bé - Làm cha mẹ - Sức khỏe trẻ em
Theo các bác sĩ chuyên khoa Nhi của bệnh viện Bạch Mai thì số bệnh nhi nhập viện tại Khoa Nhi, BV Bạch Mai thời điểm này chủ yếu là bệnh về đường tiêu hóa, do hệ quả từ việc thay đổi lối sống, vệ sinh ăn uống trong những ngày nắng nóng.Còn theo đánh giá của các bác sĩ ở bệnh viện Nhi TƯ thì trẻ khu vực Hà Nội nhập viện nhiều trong những ngày nắng nóng này chủ yếu là nhiễm siêu vi đường hô hấp với các biểu hiện như: Ho, sốt, ngạt mũi, khó thở. Có nhiều trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng nặng, có biến chứng viêm phổi do sức đề kháng yếu.
Trẻ nằm điều hòa, nằm quạt không đúng cách sẽ dễ bị nhiễm bệnh hơn
Lý giải cho nguyên nhân tại sao trong những ngày nắng nóng, số trẻ em mắc các bệnh về hô hấp lại tăng lên đáng kể, các bác sĩ chuyên khoa Nhi của các bệnh viện đều có nhận định rằng: Nắng nóng kéo dài, việc nằm quạt và sử dụng điều hòa thiếu khoa học, không hợp lý sẽ khiến nhiều trẻ bị bệnh liên quan đến đường hô hấp như: viêm phổi, viêm phế quản, viêm mũi, hen suyễn, viêm xoang.Bên cạnh đó, trẻ còn dễ mắc các bệnh lý ngoài da như: mụn nhọt, thủy đậu, rôm sảy… Hơn nữa thời tiết nóng kéo dài khiến cho các loại thực phẩm không được đảm bảo, vì thế khi trẻ nhỏ ăn vào sẽ gây nên các chứng bệnh về đường tiêu hóa, trong đó chủ yếu là bị tiêu chảy. Trẻ nếu uống nhiều nước đá, nước lạnh sẽ có nguy cơ nhiễm các loại virus vì nước đá thường không đảm bảo vệ sinh.Bên cạnh các bệnh về hô hấp, tiêu hóa, bệnh chân tay miệng cũng là một mối quan tâm và lo lắng của không ít các bậc phụ huynh khi mà số trẻ bị mắc chân tay miệng có chiều hướng gia tăng nhanh chóng ngay từ đầu hè năm nay. Phòng tránh bệnh cho bé yêu trong mùa hè - Mẹ và Bé - Cách nuôi dạy con trẻ - Chăm sóc bé - Làm cha mẹ - Sức khỏe trẻ em
Như mọi năm, bệnh tay chân miệng thường phát triển mạnh vào khoảng từ tháng 8 đến tháng 10, nhưng năm nay, ngay từ đầu hè đã phát triển cao. Có nhiều bệnh nhân nặng, đặc biệt là bệnh nhân đồng nhiễm cả 2 loại vi-rút EV71 và Rôta vi-rút (tác nhân gây tiêu chảy, nguy hiểm đến tính mạng trẻ. Tuy nhiên, có những trường hợp chỉ là ngứa da thông thường do mùa nóng, trẻ dễ bị muỗi đốt và côn trùng cắn khiến ngứa ngáy, gãi nhiều gây trầy xước, dễ dẫn tới viêm da, nhưng các bậc phụ huynh lo lắng con bị chân tay miệng nên vội vàng đưa con đi khám. Để cảnh giác và xác định sớm trường hợp con bị chân tay miệng, các bác sĩ khuyên cha mẹ cần quan sát các biểu hiện của con, nếu thấy các nốt đỏ xuất hiện ở lòng bàn chân, bàn tay và niêm mạc miệng, xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều thì cần đưa con đi khám ngay.
(Nguồn: hanhphucgiadinh.vn)

Cách sử dụng các loại nhiệt kế khi bé ốm

Mỗi loại nhiệt kế có cách sử dụng khác nhau, vì vậy phụ huynh cần lưu ý để đo được thân nhiệt chính xác nhất cho trẻ.

Dùng nhiệt kế đo thân nhiệt khi trẻ ốm rất quan trọng. Đo nhiệt kế không đúng cách dễ sai số thân nhiệt sẽ dẫn tới những tai họa khó lường. Nếu trẻ sốt cao quá thì dễ co giật hoặc ảnh hưởng tới xác định chính xác việc kê đơn, dùng thuốc.

Mỗi loại nhiệt kế có cách sử dụng khác nhau, vì vậy phụ huynh cần lưu ý để đo được thân nhiệt chính xác nhất cho trẻ.1. Nhiệt kế điện tử

Ưu điểm: Dễ thao tác, cho kết quả nhanh sau 10 giây đến 1 phút, không hay bị vỡ như nhiệt kế thuỷ ngân. Nhiệt kế điện tử rất dễ đọc, phần đuôi của nhiệt kế có màn hình nhỏ, trên đó hiển thị kết quả nhiệt độ như trên đồng hồ điện tử.

Nhược điểm: Dễ sai số hoặc không xác định được toàn bộ thân nhiệt. Ví dụ, loại đo ở trán chỉ phản ánh chính xác được nhiệt độ ở trán.

1719853081_nach
Nhiệt kế điện tử có nhiều loại:– Nhiệt kế đo tai: Dùng đo nhiệt độ ở lỗ tai trẻ. Nhiệt kế có một đầu vòi để cho vào sâu tai. Nhiệt kế đo tai an toàn và thích hợp dùng cho trẻ sơ sinh vì dễ sử dụng, có thể xác nhận bị sốt nhanh, kết quả chính xác nhờ bộ phận phát hiện nhiệt hồng ngoại toả ra từ màng nhĩ và các mô xung quanh trong 1 giây.

Dùng nhiệt kế đo tai lưu ý để nhiệt kế hơi chếch 45 độ, cần khẽ lắc nhẹ qua phải, rồi qua trái khi đặt vòi ở lỗ tai mới cho kết quả chính xác nhất.

1212259698_nhiet_ke1
– Nhiệt kế đo trán: Loại nhiệt kế điện tử đo trán ít được sử dụng hơn, bởi nó chỉ đo được nhiệt độ ở vùng trán. Khi sử dụng thì ốp nhiệt kế chính giữa và áp sát trán, quét từ giữa trán ra thái dương.- Nhiệt kế đo miệng: Cho trẻ ngậm trong miệng, đo chính xác nhất khi đặt ở dưới lưỡi. Tuy nhiên, phụ huynh không nên sử dụng phương pháp đo nhiệt kế ở miệng cho trẻ còn quá nhỏ, vì trẻ nhỏ sẽ rất khó giữ yên nhiệt kế dưới lưỡi trong một khoảng thời gian nhất định, nguy hiểm hơn trẻ có thể cắn làm vỡ đầu nhiệt  kế. Phương pháp này chỉ nên áp dụng với trẻ từ 7-8 tuổi trở lên.

1468949711_mieng
– Nhiệt kế đo hậu môn: Đo ở vị trí này cho kết quả chính xác nhất. Tuy nhiên, cha mẹ phải hết sức cẩn trọng khi sử dụng phương pháp này vì có thể xảy ra tai biến như thủng trực tràng do bé đột ngột quẫy mạnh làm nhiệt kế bị đẩy sâu vào hậu môn trẻ.Khi đo nhiệt độ cơ thể ở hậu môn, cần  đưa nhẹ nhàng đầu nhọn của nhiệt kế vào sâu trong trực tràng khoảng 2,5 cm hoặc cho tới khi không nhìn thấy đầu nhọn này nữa. Sau đó, kẹp chặt mông để nhiệt kế không bị tuột ra ngoài. Nhiệt kế điện tử sẽ đo nhiệt độ trong vòng 30 giây tới 2 phút và kêu tít tít khi có kết quả.

2. Nhiệt kế thủy ngân

578772187_bebisot2
Ưu điểm: Nhiệt kế thủy ngân kẹp ở nách là điểm phản ánh rất chính xác thân nhiệt cơ thể.Nhược điểm: Thao tác phức tạp hơn. Nhiệt kế thủy ngân kẹp nách với những trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh gặp nhiều khó khăn vì trẻ hay cựa quậy, đôi khi không chịu để người lớn cho nhiệt kế vào nách. Nhiệt kế thủy ngân rất dễ vỡ gây ngộ độc cho trẻ.

Trước khi cặp nhiệt độ cho trẻ cần vẩy ống nhiệt xuống dưới 35,50C, chú ý lau khô hố nách trẻ để đầu nhiệt kế tiếp xúc hoàn toàn với da đúng giữa nách sẽ cho kết quả chính xác nhất. Chờ tối thiểu 5 phút mới đọc kết quả rồi cộng thêm 0,50C để có được thân nhiệt trung tâm.

(Nguồn: aFamily)

Cách chăm sóc tốt cho trẻ sơ sinh

Dù là người phụ nữ lần đầu hay lần thứ hai làm mẹ cũng đều bỡ ngỡ, hồi hộp khi chăm sóc con vì mỗi trẻ sinh ra có những đặc điểm khác nhau. Bài viết dưới đây của BS. Lê Thu Hương sẽ cung cấp cho các mẹ, các bạn cách chăm sóc, theo dõi trẻ sơ sinh tốt nhất.

Chăm sóc mắt

Sau khi ra đời, do bị ép trong sản đạo, do sự kích thích của nước ối mà mắt bé có thể bị sưng đỏ, do vậy khi mới ra đời, các bác sỹ sẽ dùng thuốc nhỏ mắt để xử lý. Sau khi về nhà, mắt bé phải được giữ sạch sẽ, hàng ngày dùng tăm bông hoặc khăn mềm chấm mắt cho bé. Nếu phát hiện thấy kết mạc mắt của bé bị sung huyết, dử mắt nhiều thì phải nhỏ mắt cho bé theo hướng dẫn của bác sĩ.

Ánh sáng trong phòng bé không nên quá mạnh, nhất là vào ban đêm. Ban ngày, nếu bé ngủ cũng phải kéo rèm cửa để có lợi cho sự nghỉ ngơi của mắt bé.

Ánh sáng ở hai bên đầu giường phải đều nhau, nếu một bên mạnh hơn, mắt bé sẽ có phản ứng tự bảo vệ, bên mắt đó sẽ nhắm lại. Thời gian đồng tử thu nhỏ lâu có thể làm sụp mí mắt, sự điều tiết giữa hai đồng tử không hài hoà, từ đó ảnh hưởng đến thị lực.

Chăm sóc tai

Đường tai của bé thường khô, không có chất bẩn tiết ra, không cần phải chăm sóc đặc biệt, không cần phải dùng tăm bông để ngoáy tai cho bé. Để phòng ngừa nước sữa hay dịch thể khác chui vào tai bé, khi cho bé ăn tốt nhất phải che tai bé lại, nhất là khi cho bé bú bình. Nếu không làm như vậy, sữa từ miệng bé trào ra rất dễ chui vào tai gây viêm tai giữa.

Khi bé bỗng thấy bứt rứt, khó chịu, khóc nhiều, sốt nóng thì nên kiểm tra hai tai xem bé có bị đau không. Sau khi bé đã ngủ, nếu chạm vào tai mà bé giật mình thức dậy, hoặc là khi cho bé bú, một bên tai bị chèn và bé không chịu ăn thì chứng tỏ tai bé đã bị đau, mẹ cần đưa bé đi khám sớm.

 Chăm sóc trẻ sơ sinh.

Chăm sóc mũi

Khoang mũi của bé ngắn và nhỏ, đường mũi hẹp, nhiều mạch máu, khả năng thích ứng kém, chỉ hơi bị lạnh thôi là có thể bị ngạt mũi, bé phải thở bằng mồm nên việc bú sữa rất vất vả. Khi bé bị ngạt mũi, phải kịp thời áp dụng các biện pháp sau: nhỏ một chút nước muối sinh lý vào khoang mũi của bé, chờ sau khi gỉ mũi mềm ra, thì lấy tăm bông kích thích vào mũi để bé hắt xì và làm bắn gỉ mũi ra, hoặc dùng tăm bông nhúng nước sạch lau dần khoang mũi của bé cho đến khi sạch hết gỉ. Chú ý động tác phải nhẹ nhàng, không được mạnh tay làm tổn thương đến niêm mạc mũi, làm mũi bé chảy máu. Các trường hợp nặng phải dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Chăm sóc miệng

Niêm mạc khoang miệng của trẻ sơ sinh rất nhẵn, bé lại chưa có răng nên thức ăn không có chỗ mắc lại, hơn nữa khoang miệng cũng sản xuất ra một số lượng lớn nước bọt nên tính chuyển động lớn tạo nên tác dụng làm sạch khoang miệng, khiến cho các vi khuẩn gây bệnh không dễ gì dừng lại và sinh sôi nảy nở ở đó. Do vậy thông thường không cần phải lau rửa miệng cho bé. Nhưng với các bé nuôi bộ thì phải chú ý, khi cho ăn nhiệt độ sữa không được quá nóng để tránh làm tổn thương niêm mạc khoang miệng của bé. Có những bé ở trên lợi hay ở hàm trên xuất hiện những hạt nhỏ như hạt vừng màu trắng hoặc hơi vàng, gọi là “nanh sữa”, đây không phải là răng thực sự, cũng không phải là bệnh, mà là do các tế bào thượng bì tích tụ lại trong thời kỳ phôi thai tạo thành, sau một thời gian nó tự rụng và không để lại dấu vết, do vậy không phải xử lý gì cả. Một số nơi, vẫn có người “nhể nanh sữa”, tức là dùng kim để nhể và lấy nanh sữa đó ra, cũng có người quấn khăn vào tay chà xát vào nanh sữa để nó rụng ra, điều này rất nguy hiểm, dễ dẫn đến nhiễm khuẩn.

Tư thế ngủ tốt cho bé

Khi bé nằm trên giường, mẹ phải thỉnh thoảng giúp bé thay đổi tư thế, không nên để bé nằm ngửa hoặc nghiêng quá lâu. Do xương sọ của trẻ chưa khép kín hoàn toàn, nằm mãi một tư thế thì xương sọ sẽ bị biến hình. Dù là cho bé nằm ở tư thế nào thì cũng không được quấn bé quá chặt để tránh làm cản trở đến hoạt động tứ chi và vận động ngực của bé. Thông thường sau khi bé ra đời một ngày, nên để cho bé nằm ngiêng, đầu thấp hơn chân một chút để tiện cho việc bé có thể nôn ra được các chất dịch mà bé đã có thể hít phải trong lúc được sinh ra. Ngày thứ hai, có thể đặt cho thân trên của bé cao hơn một chút so với thân dưới, thường không cần dùng gối, nếu có gối chỉ cần gối mỏng 3-4cm. Sau mỗi lần cho bé ăn sữa nên cho bé nằm nghiêng về bên phải để không bị trớ, đồng thời để khi bị trớ, sữa không tràn vào đường hô hấp gây ngạt thở cho bé.

(Nguồn: suckhoevadoisong.vn)

5 dấu hiệu xấu về sức khỏe bé sơ sinh

Với bé sơ sinh, khi có sự cố sức khỏe, bé không thể nói: “mẹ ơi con bệnh rồi!”.

Vì thế chính bố mẹ phải chuẩn bị những kiến thức cơ bản nhất để ứng phó kịp thời khi bé bệnh, hãy lưu tâm đến các triệu chứn dưới đây để gọi bác sĩ hoặc nhập viện ngay.

Khó thở

Khó thở khiến mặt mày bé sơ sinh tím tái, nhịp tim rất chậm, phản xạ thần kinh kém hoặc gần như mất hẳn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây tử vong của trẻ trước và sau khi chào đời.

Khi bé khó thở, cha mẹ nên bế trẻ để giúp chúng thở dễ dàng hơn, cho bú đều, cho uống nước đầy đủ và nếu nặng nên đưa trẻ đến bác sĩ để có biện pháp ứng cứu kịp thời.

Sốt

Là phản ứng của cơ thể bé khi mắc phải một bệnh nào đó khá nghiêm trọng, thông thường nhất là các bệnh nhiễm trùng.

Giải pháp trước mắt là hãy làm ướt một chiếc khăn và đắp lên trán hoặc thóp (các điểm yếu trên đỉnh đầu) cho trẻ sau đó nhanh chóng nhập viện để được chữa trị kịp thời.

Khi bé sốt cao hơn 38 độ C, không nguôi khóc trong thời gian dài, chán bú, khó thở… phát ban môi tím hay tiêu chảy… cha mẹ cần đặc biệt lưu tâm.

Bệnh sốt ở trẻ sơ sinh thường được xem là nan giải hơn so với nhóm lớn tuổi vì vậy không nên bỏ qua hoặc tự ý mua thuốc cho trẻ dùng.

Mất nước

Trường hợp trẻ không ướt tã, nhiều người ngộ nhận cho rằng trẻ khỏe mạnh nhưng đây chính là hiện tượng thiếu nước, khát, mất nước của cơ thể. Theo các chuyên gia nhi khoa, trẻ sơ sinh dưới 6 ngày tuổi mỗi ngày phải thay tã ít nhất 6 lần. Ngoài dấu hiệu nói trên, việc mất nước ở trẻ sơ sinh còn thể hiện khô môi, khô miệng, mắt trũng, thờ ơ, đờ đẫn thiếu tập trung. Trong trường hợp này, bác sĩ khuyến cáo các bậc cha mẹ nên cho trẻ bú bình thường, bổ sung thêm chất điện giải (Orezol). Nếu mất nước nhiều cần phải đưa trẻ đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt.

Nếu bé bị tiêu chảy, mẹ cần cho bé uống nhiều nước và khoáng chất để ngăn ngừa mất nước. Khi nhập viện, bác sĩ sẽ đề nghị cho bé dùng giải pháp điện phân giúp bổ sung chất lỏng của bé bị mất và khoáng chất.

Vàng da

Phần lớn trẻ sơ sinh có biểu hiện vàng da trong vòng 1 tuần sau khi ra đời. Đây là hiện tượng sinh lý bình thường, xảy ra do các hồng cầu của thai nhi bị phá hủy để được thay thế bằng hồng cầu trưởng thành. Khi hồng cầu bị vỡ, một lượng lớn bilirubin – một chất có sắc tố màu vàng – được phóng thích vào máu, làm cho trẻ bị vàng da. Đa số các trường hợp vàng da ở trẻ sơ sinh đều nhẹ và tự khỏi sau 7-10 ngày, khi chất bilirubin được đào thải hết qua phân và nước tiểu.

Tuy nhiên, có một số trường hợp vàng da nặng do chất bilirubin tăng quá cao và thấm vào não (y học gọi là vàng da nhân). Tình trạng này rất nguy hiểm, có thể làm cho trẻ bị hôn mê, co giật, dẫn đến tử vong hoặc di chứng về tâm thần, vận động vĩnh viễn. Vì thế bố mẹ hãy quan sát để phân biệt bé bị vàng da sinh lý hay vàng da bệnh lý.

Để điều trị vàng da, em bé sẽ được đặt dưới ánh đèn chiếu đặc biệt, ánh sáng này thâm nhập vào da bé và chuyển đổi rồi đào thải các bilirubin thông qua nước tiểu.

Ở một số nơi trên thế giới, đèn chiếu sáng không có sẵn thì em bé sẽ được đặt ở bên ánh mặt trời trong thời gian rất ngắn, ánh sáng mặt trời sẽ giúp phá hủy các bilirubin dư thừa.

Ho kèm mật xanh

Trường hợp trẻ ho, khóc quá nhiều, ăn nhiều là biểu hiện bất thường của dạ dày, hệ tiêu hóa, nhất là khi ho kèm theo mật xanh, hoặc có màu nâu đen giống như cà phê. Ho ra mật xanh là dấu hiệu bị lồng ruột, ruột bị tắc, còn nôn mửa có màu như bã cà phê là hiện tượng xuất huyết nội. Nôn mửa sau khi chấn thương não cần phải khám và đánh giá ngay vì đây là dấu hiệu bất thường, ngoài ra nếu chấn thương sọ não không kèm theo nôn mửa cũng phải đưa đi bác sĩ ngay, tuy nhiên phần lớn là bình thường, không nên quá lo lắng, bác sĩ sẽ khám và đưa ra những quyết định cụ thể cần thiết.

(Nguồn: Eva.vn)